Home / Tin tức bds / Xin ý kiến Thủ tướng dự án giao thông thủy xuyên Á hơn 24,500 tỷ đồng

Xin ý kiến Thủ tướng dự án giao thông thủy xuyên Á hơn 24,500 tỷ đồng

. Tại buổi báo cáo, nhà đầu tư dự án – Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình đưa ra một số tính toán về hiệu quả cho dự án, trong đó, các lợi ích xã hội lượng hóa bằng tiền ước tính khoảng 2,700 tỷ đồng/năm, bao gồm tiết kiệm chi phí vận tải hàng hóa đường bộ khoảng 600-750 tỷ đồng/năm; làm tăng GDP các tỉnh trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của dự án (khoảng 5% GDP), lượng hóa khoảng 2,100 tỷ đồng/năm. Theo báo cáo của Nhà đầu tư, dự án này sẽ tạo ra tuyến vận tải đường thủy thông suốt quanh năm từ Lào Cai – Hải Phòng cho tàu có trọng tải từ 400 tấn đến 600 tấn, kết hợp sản xuất điện với tổng công suất khoảng 228 MW tương đương 912 triệu kWh/năm

Sáng 23/11, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nghe báo cáo đề xuất dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng đoạn Việt Trì – Lào Cai kết hợp với thủy điện theo hình thức BOO với tổng mức đầu tư ước 24,510 tỷ đồng.
Tại buổi báo cáo, nhà đầu tư dự án – Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình đưa ra một số tính toán về hiệu quả cho dự án, trong đó, các lợi ích xã hội lượng hóa bằng tiền ước tính khoảng 2,700 tỷ đồng/năm, bao gồm tiết kiệm chi phí vận tải hàng hóa đường bộ khoảng 600-750 tỷ đồng/năm; làm tăng GDP các tỉnh trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của dự án (khoảng 5% GDP), lượng hóa khoảng 2,100 tỷ đồng/năm.
Theo báo cáo của Nhà đầu tư, dự án này sẽ tạo ra tuyến vận tải đường thủy thông suốt quanh năm từ Lào Cai – Hải Phòng cho tàu có trọng tải từ 400 tấn đến 600 tấn, kết hợp sản xuất điện với tổng công suất khoảng 228 MW tương đương 912 triệu kWh/năm. Bên cạnh đó, Dự án cũng sẽ xây dựng 7 cảng dọc tuyến thuộc hệ thống cảng theo quy hoạch của ngành Đường thủy nội địa bao gồm: cảng Phố Mới, cảng Apatit, cảng Quý Xa (Lào Cai), cảng Văn Phú (Yên Bái), cảng Ngọc Tháp, cảng Cổ Tiết (Phú Thọ), cảng phía Bắc (Hà Nội) nhằm đẩy mạnh công nghiệp khoáng sản, hóa chất, luyện kim, vật liệu xây dựng, thế mạnh của các địa phương dọc tuyến.
Ngoài ra dự án cũng đưa ra phương án xây dựng 3 hoặc 6 công trình đầu mối âu đập giao thông kết hợp với thủy điện, nạo vét luồng lạch đoạn từ Việt Trì lên Lào Cai dài 288 km. Nhà đầu tư cũng khẳng định dự án sẽ đảm bảo mực nước dâng tại các vị trí đập thiết kế luôn thấp hơn mực nước lũ hàng năm, do đó ít ảnh hưởng ngập lụt, cũng như không ảnh hưởng đến môi trường và hầu như không làm thay đổi so với hiện trạng. Dự kiến tổng mức đầu tư 24,510 tỷ đồng.

Chiến lược “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc và bài toán phát triển cơ sở hạ tầng ở Việt Nam

Trong các chiến lược đưa ra để cải thiện tình hình, đáng chú ý có chiến lược “Một vành đai, một con đường” để kết nối khu vực và quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu.


Mặc dù được sự đồng tình của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhưng dự án còn phải xin chấp thuận chủ trương của Chính phủ cũng như xin ý kiến các Bộ, Ngành liên quan trước khi thực hiện các bước tiếp theo./.

Check Also

Những ưu thế vượt trội chỉ có tại Dự án Saigon Metro Mall

Ông cha ta có câu: “An cư lạc nghiệp” hay “Lấy vợ hiền hòa làm …